Liệu trong việc xây nhà, lựa chọn nhà thầu nhận phần nhân công xây dựng là phương án tốt? có lẽ, vì chủ nhà có thể chủ động trong phần vật tư và chủ nhà sẽ nghĩ rằng mình đã bỏ ra chi phí thấp để xây nhà. Tiết kiệm chi phí luôn là tâm lý chung của mọi người, và như vậy thì việc thỏa mãn tâm lý đó bước đầu đã đạt được, tuy nhiên, chi phí có thật sự thấp, giá thành có thật sự rẻ như mọi người nghĩ, thực tế là không hẳn như vậy và vì sao??   

      Để giải quyết câu hỏi trên quả thật là điều khó khăn cho những chủ nhà lần đầu tiên xây nhà, vì chưa có kinh nghiệm làm việc với các nhà thầu xây dựng. Vậy chủ nhà trước tiên cần cơ bản biết được trên thị trường xây dựng nhà hiện nay có 3 hình thức nhận thầu thi công để hoàn chỉnh 1 ngôi nhà:

HÌNH THỨCPHẦN THÔPHẦN HOÀN THIỆN
1   Nhân công   Nhân công
2   Nhân công + Vật tư   Nhân công
3   Nhân công + Vật tư   Nhân công + Vật tư

       Trong bảng trên, các phần không có Vật tư thì phần đó do chủ nhà cung cấp Vật tư.

       Hình thức 1, đây là hình thức mà các chủ nhà ưa thích nhất, dân gian hay nói hình thức này là THẦU NHÂN CÔNG, vậy vì sao chủ nhà ưa thích? đơn giản, vì nó rẻ, đơn giá nhân công thời điểm hiện giờ đâu đó dao động từ 1,4 triệu/m2 đến 1,5 triệu/m2.

       Và tương ứng là các nhà thầu nào hay làm theo cách này? Thông thường, đa số là các anh thợ lành nghề, biết đọc bản vẽ, lâu năm có kinh nghiệm, họ sẽ làm theo hình thức này vì không phải bỏ vốn nhiều, lấy công làm lời, hoặc là những cá nhân đứng ra nhận thầu mà không phải vận hành một tổ chức doanh nghiệp, không kỹ sư xây dựng, không kiến trúc sư, không kế toán. Một số công ty xây dựng ban đầu cũng nhận thầu theo hình thức này, tuy nhiên, dần dần rồi cũng không cạnh tranh lại bởi vì công ty xây dựng phải gánh thêm chi phí lớn để vận hành bộ phận quản lý kể trên, thế là một số sẽ chuyển qua hình thức 2 hoặc 3, một số dần biến mất trên thị trường, còn lại số khác thì lây lất qua ngày.

       Vâng, hình thức 1 có Ưu điểm: rẻ. Còn Nhược điểm thì sao? ưu điểm đó cũng chính là nhược điểm, vì sao họ nhận giá rẻ? bởi vì họ không cần xây dựng hệ thống quản lý điều hành nên không phải chi phí cho kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư điện, kế toán,...và họ cũng không phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Do họ không có bộ phận kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình nên việc thực hiện tuân theo hồ sơ thiết kế để đảm bảo chất lượng là một điều tương đối khó khăn, chủ nhà trong trường hợp này là đang gánh rủi ro và những điều này sẽ nhận thấy rõ trong giai đoạn sau, thời điểm mà chủ nhà vào ở. Tình huống sẽ càng tồi tệ hơn nếu họ một lúc nhận nhiều công trình, lúc này khi đã ký kết hợp đồng rồi, việc thi công nhà đang dang dở, điều tiến thoái lưỡng nan là họ kéo dài thời gian, chủ nhà đành bấm bụng chịu trận để họ kéo lê đến khi hoàn thành, dĩ nhiên thời điểm hoàn thành là ở một thời điểm nào đó nằm ở xa cái mốc mà ban đầu đã cam kết, nói cách khác, trễ tiến độ. Mặt khác, thầu nhân công không phải chịu trách nhiệm vật tư, do đó, họ không phải đặt nặng vấn đề tiết kiệm vật tư, vấn đề đó là chủ nhà lo, nên lãng phí vật tư là sẽ xảy ra, nhà thầu chỉ quan tâm làm sao tiết kiệm nhân công, từ đây nảy ra vấn đề mới, họ sẽ lái chủ nhà qua hướng có lợi nhân công của họ bằng cách tư vấn thay đổi các kiến trúc mà làm việc thi công hơi khó nhằn làm tốn công qua phương án khác có lợi hơn, bới vậy nhiều lúc bạn sẽ thấy hình ảnh nhà sau khi thi công so với bản vẽ thiết kế ban đầu không ăn nhập nhau. Với một số vấn đề như trên, ta nhận thấy được rẻ mà không rẻ và rõ ràng, chủ nhà chẳng hề muốn điều này, từ lúc trước khi chọn nhà thầu xây dựng cho ngôi nhà mình.

       Hình thức 2 và hình thức 3 (trọn gói),đây là các hình thức mà các công ty xây dựng áp dụng. Họ làm theo hình thức này vì nó ưu thế hơn, họ sẽ được chiết khấu từ các nhà cung cấp vật tư, các đối tác trong cộng đồng ngành nghề bởi vì họ là khách hàng thường xuyên của nhau , tất nhiên, thường xuyên hơn chủ nhà lâu lâu chỉ xây một ngôi nhà. Các khoản chiết khấu đó góp phần lớn trả cho các khoản chi phí vận hành bộ phận quản lý, kỹ thuật, tái đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

       Và để đảm bảo nhà thầu có năng lực trong việc thi công nhà phố, thì nhà thầu đó khi thi công phải tuân theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và điều này chỉ có nếu nhà thầu có đủ nguồn lực về nhân sự được đào tạo chất lượng và có kinh nghiệm để xử lý các vấn đề kỹ thuật trong thực tế thi công, đọc hiểu và đánh giá Hồ sơ thiết kế để đưa ra phương án dựa trên tính toán khoa học để kịp thời điều chỉnh nếu có những sai khác của thực tế công trường vào thời điểm xây dựng.

       Các vấn đề kỹ thuật nó xuyên suốt từ thời điểm bổ những nhát cuốc đầu tiên khi khởi công. Chẳng hạn như, khi đào móng thì phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình lân cận tránh xảy ra sự cố, khi đổ bê tông cột phải đảm bảo chiều cao đổ, độ sụt vật liệu bê tông, đầm dùi để không làm bê tông phân tầng gây rổ mặt dẫn đến không đủ lớp bê tông che phủ cốt thép khỏi gỉ sét. Trước khi đổ bê tông sàn phải có biện pháp gia cố cây chống, cốp pha sàn chắc chắn tránh gây sập sàn trong quá trình đổ bê tông dẫn đến hậu quả đáng tiếc, đảm bảo cho bê tông không bị mất nước, đầm dùi để lớp đáy dầm không bị rổ,..., hoặc cách xử lý các diện tích mái bê tông, ban công để không bị thấm dột gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng kết cấu khi sử dụng,..và khi chuyển tiếp công đoạn thi công phải có bộ phận giám sát kiểm tra, nghiệm thu (tất nhiên, nếu là nhà thầu nhân công, họ không có bộ phận nghiệm thu này). Và còn nhiều yếu tố khác nữa.

      Vậy phương án chọn thầu nhân công để có giá thành thấp, chi phí rẻ không phải là tiêu chí đánh giá cho việc thực hiện xây dựng được một ngôi nhà đẹp, chất lượng, và nó không mang lại tính hiệu quả kinh tế như mọi người thường nghĩ mà đằng sau nó còn mang lại nhiều điều phiền phức, bất lợi cho chủ nhà.

      Với những lý do trên, để khách hàng luôn tin tưởng và đồng hành, Công ty TNHH tư vấn kiến trúc Devic group luôn không ngừng xây dựng đội ngũ với quy trình quản lý xây dựng chặt chẽ nhằm đưa vào những giá trị cốt lõi của một ngôi nhà là tiện nghi sử dụng, đẹp, chất lượng bền vững và chi phí hợp lý.