1. Nên lợp ngói hay dán ngói?


Mỗi loại ngói đều sẽ có những ưu – nhược điểm khác nhau. Do đó để có được sự lựa chọn phù hợp và tốt nhất thì chúng ta cần dựa trên tình trạng của ngôi nhà.


Xét về yếu tố thẩm mỹ thì dù bạn chọn ngói lợp hay ngói dán, nhìn bên ngoài hình thức cũng sẽ như nhau, khó có thể phát hiện được là ngói lợp hay ngói dán. Đó chính là lý do vì sao 2 loại ngói này lại được sử dụng ngày càng rộng rãi.


+Mái bê tông dán ngói: trường hợp này ngôi nhà cần được thi công lớp bê tông đúc nghiêng, rồi sau đó dán ngòi lên trên. Kết cấu này khiến cho trọng lượng của phần mái là rất nặng. Ngoài ra, nó cũng sẽ tạo nên hiện tượng lưu nhiệt trong kết cấu, gây nóng nực cho không gian nội thất nếu không được kết hợp thêm với các biện pháp, vật liệu cách nhiệt. Tiếp đến, thời gian thi công dạng mái này là khá lâu do phải chờ bê tông khô. Một nhược điểm nữa là một khi xảy ra sai sót trong quá trình thi công thì việc sửa chữa là rất khó khăn bởi ngói sau khi được dán thì bám cực kỳ chắc.


Mặc dù vậy, mái ngói dán cũng có những ưu điểm khiến chủ đầu tư yên tâm lựa chọn bởi có độ bền cực kỳ cao, độ an toàn lớn.

 


   
+Đối với mái ngói lợp: kết cấu mái ngói lợp có kết cấu theo kiểu truyền thống, bao gồm kèo, đui, mè, huỳnh... nếu như trước đây, hệ mái này được tạo thành bởi gỗ thì ngày nay, thường được thay thế bằng hệ khung sắt hộp.


Ưu điểm của mái ngói lợp là có trọng lượng nhẹ, các viên ngói sau khi đã lợp vẫn có thể chỉnh sửa bởi chỉ đơn giản là được xếp lớp chứ không dính chặt như mái ngói dán.

 


 
Ưu điểm tiếp theo là mái ngói lợp có chi phí rẻ hơn rất nhiều, chỉ bằng khoảng 60% so với mái ngói dán. Đây là lý do vì sao hiện nay, mái ngói lợp vẫn được rất nhiều gia chủ ưa chuộng sử dụng, thi công cho ngôi nhà của mình.


2. Lựa chọn ngói lợp nhà - Chọn ngói đất nung hay ngói màu?


+Ngói đất nung: là một loại vật liệu truyền thống đã có từ xa xưa, làm bằng chất liệu là đất sét tạo hình và nung nóng dưới nhiệt độ cao. Trải qua một quy trình sản xuất khá nghiêm ngặt, và đặc biệt là dưới tác động của nhiệt độ cao trong lò nung, ngói đất nung vì thế có thể kháng nước, chịu được mưa, tuyết, băng tan và thậm chí là kháng lửa.


Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của công nghệ, các nhà sản xuất còn áp dụng nhiều biện pháp hiện đại để tối ưu hơn nữa loại ngói truyền thống này, giúp tăng tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho sản phẩm, nổi bật nhất chính là công nghệ phủ men, giúp tăng thêm tính thẩm mỹ, tuổi thọ, khả năng kháng nước, kháng nhiệt và viên ngói cũng luôn trông như mới, càng dùng càng bóng đẹp.


+Ngói màu: đây là loại ngói được làm từ xi măng hoặc là gốm, bề mặt ngoài cùng phủ một lớp sơn màu. Sự lựa chọn này cực kỳ đa dạng về màu sắc, đây cũng là một trong những ưu điểm, và là khác biệt lớn nhất của ngói màu so với ngói đất nung, giúp gia chủ dễ dàng lựa chọn được màu ngói phù hợp với phong cách của ngôi nhà, và đặc biệt bản mệnh của chủ nhà, theo đúng phong thủy.

 


 
Điểm khác biệt tiếp theo chính là ngói màu được sản xuất theo công nghệ ép nguội do đó hạn chế được tình trạng cong vênh, biến dạng dưới các tác động khắc nghiệt của thời tiết. Không chỉ vậy, ngói màu còn có nhiều phụ kiện như các viên rìa, cuối nóc, cuối mái... thích hợp cho những ngôi nhà có hệ mái cầu kỳ, phức tạp, tăng thêm giá trị thẩm mỹ, tính độc đáo cho công trình. Đây là điều mà bạn khó có thể tìm thấy ở ngói đất nung.


3. Một số lưu ý, kinh nghiệm chọn ngói lợp nhà khác nên chú ý


+Nên tìm đến sự tư vấn của các kiến trúc sư, những người có kinh nghiệm để giúp bạn hoạch toán chi phí, đưa ra sự lựa chọn phù hợp kết cấu công trình, sở thích cá nhân và chi phí có thể bỏ ra.


+Nên chọn ngói có màu phù hợp mệnh, tuổi của gia chủ, theo quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” để an tâm hơn.