Có thể kể bao nhiêu cái máy/thiết bị có ở trong nhà ở nhiều loại: điện cơ, điện lạnh, điện tử, thiết bị nhiệt… Phải nói là số này hơi bị nhiều, càng ngày càng nhiều. Ngoài những thứ khá truyền thống như tivi, tủ lạnh, quạt, rồi tiếp theo đến máy lạnh, máy giặt, máy hút mùi, lò vi sóng… còn rất nhiều các loại máy, thiết bị khác mà chỉ cần ra siêu thị điện máy, người ta sẽ thấy choáng ngợp trong rừng sản phẩm và sẽ gặp nhiều loại thiết bị dùng trong nhà ở gia đình mà có thể chưa thấy bao giờ. Rất nhiều những máy, thiết bị phục vụ cho những nhu cầu rất nhỏ, công việc rất bình thường mà xưa kia người ta không hề nghĩ công việc đó phải cần dùng đến máy. Có thể kể tới máy pha café, máy xay sinh tố, máy nghiền rác (lắp dưới chậu rửa nhà bếp),máy rửa bát – sấy bát, máy khử độc thực phẩm… rồi máy hút ẩm, máy tạo ẩm, hay kể cả máy… làm sữa chua.

Tình hình nhìn chung là như vậy, có nghĩa là trong một ngôi nhà, một gia đình có rất nhiều những cái máy, những thiết bị để phục vụ cuộc sống con người. Có nhiều loại máy được phân thành các nhóm như đã đề cập ở trên, như điện cơ, điện lạnh, điện tử, thiết bị nhiệt. Mỗi loại có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau, nhưng xu hướng đều có điểm chung là được “điện tử hóa”, nghĩa là điều khiển bằng tín hiệu điện tử (thay cho điều khiển cơ – điện),có khả năng hoạt động theo lập trình, có khả năng nhận tín hiệu từ xa (không dây, truyền tín hiệu qua sóng). Điều đó đồng nghĩa với việc các thiết bị đã được đẩy lên một tầm mới, với những công nghệ mới – hiện đại, mà có thể gọi là công nghệ cao.

Một loại máy ngày càng trở nên bình thường, phổ cập và cần thiết như một thứ công cụ làm việc, giải trí không thể thiếu, và tính cá nhân hóa càng cao – đó là máy vi tính (máy tính). Nhiều gia đình có 1 tivi ở phòng sinh hoạt chung, nhưng mỗi người có một máy tính riêng, có thể là máy tính để bàn (desktop) hay máy tính xách tay (laptop). Sự phổ biến của máy tính đã vượt trội lên cùng với sự phát triển của mạng internet và công nghệ truyền dẫn tốc độ cao, là một trong những thứ máy phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất và cũng… nhanh khấu hao nhất.